Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Nguồn Gốc Nấm Lim Xanh

Nấm lim xanh có tên khoa học là Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst., thuộc họ nấm lim, ngoài ra còn có những tên khác như nấm trường thọ, vạn niên nhung, tiên thảo. Từ thời xa xưa thì người ta đã biết tận dụng loại dược thảo này để làm thuốc.
Nấm lim xanh được coi là loại thuốc quý có tác dụng giải độc, kiện não, lợi niệu, bảo can, cường tâm, ích vị, trong “Thần nông bản thảo” thậm chí nó còn được đánh giá hơn cả nhân sâm.
Ngoài những công dụng trên thì gần đây người ta còn phát hiện ra nấm lim xanh còn có tác dụng phòng chống ung thư, lão hóa và tăng tuổi thọ.
nguon-goc-nam-lim--xanh

Nhận biết nấm lim xanh

Nấm lim xanh chỉ mọc ở những cây lim đã chết, đặc biệt chúng mọc theo quần thể, cây lớn phát triển rồi sinh ra cây con chứ không mọc đơn lẻ.
Ở nước ta, nấm lim xanh thường có dạng mũ với một vài cuống dài đính lệch về phía bên, cây có tầng ống tròn. Màu của lớp mũ và cuống có dạng sơn bóng đỏ, xám đỏ hoặc đen. Có hai lớp vỏ, một đầu tù và bào tử hình trứng. Hiện nay có 6 loại nấm linh xanh đã được phát hiện ở Việt Nam là : ngọc chi (màu trắng – vị cay), huyền chi (nâu – vị mặn), tử chi (tím – vị ngọt), bích chi (xanh da trời – vị chua), kim chi (vàng – vị ngọt), xích chi (đỏ – vị đắng).

Công dụng của nấm lim xanh

Nhờ có chứa chất germanium và tính ẩm nên nấm lim xanh có tác dụng làm khí huyết lưu thông, ổn định huyết áp, tăng sức hấp thụ oxi và tu bổ cường tráng. Nấm lim xanh còn chống táo bón rất hiệu quả nhờ công dụng làm sạch ruột và thúc đẩy hệ tiêu hóa. Ngoài ra, nấm có tác dụng lọc sạch máu, tăng cường tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi, chống béo phì, tiêu chảy và hỗ trợ thần kinh. Nấm lim còn có khả năng cô lập và diệt các tế bào ung thư, lọc gan, tăng miễn dịch cơ thể, chống dị ứng và viêm nhờ hàm lượng polysacharit  và acid ganodermic cao.

Cách sử dụng nấm lim xanh

Nói chung việc sự dụng nấm lim xanh không mấy khó khăn. Chỉ cần cắt lát cho vào bình thủy, dùng nước sôi hãm trong vòng 1 giờ để uống dần trong ngày (khuyến cáo là dùng hết trong ngày). Hoặc xắt thành miếng mỏng ngâm rượu, sau 20 ngày là dùng được, ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 ly nhỏ. Mùa nóng, nên cho nấm vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét