Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Phòng ngừa viêm thanh quản trong mùa hè

Vào mùa hè nóng nực, việc tiếp xúc với đồ ăn, nước uống lạnh trong thời gian dài làm cho nhiệt độ trong họng giảm đáng kể, các tuyến tiết dịch hoạt động không hiệu quả dẫn tới việc cổ họng bị khô, virus lây lan làm họng bị viêm. Tình trạng này dễ lây lan xuống thanh quản dẫn tới bị viêm thanh quản.
viem-thanh-quan
Triệu chứng đặc trưng nhất của viêm thanh quản là tình trạng khản tiếng kéo dài, có khi mất tiếng, đi kèm với cảm giác ngứa, đau họng, ho khan nhẹ, sau đó có thể chuyển sang ho có đờm.
Trong điều trị viêm thanh quản, phương pháp phổ biến là sử dụng thuốc chống viêm, giảm ho, kháng sinh,… Tuy nhiên, các thuốc này có thể gây tác dụng phụ, bệnh dễ tái phát.
Việc đầu tiên để có thể phòng ngừa và điều trị viêm thanh quản đó là từ bỏ thói quen uống nước đá, hút thuốc, ăn kem, nói quá to…
Nếu làm việc hoặc đi lại trong môi trường bụi bẩn, nên đeo khẩu trang, mặc quần áo bảo hộ lao động. Trước khi đi ngủ, nên nhỏ mũi, súc miệng bằng nước muối sinh lý. Khi có những dấu hiệu của bệnh như: mất tiếng hoặc giọng khản, nói khó khăn, kèm theo hiện tượng ho, sốt, nhiều đờm, khó thở, hít vào có tiếng rít,… người bệnh cần đi khám chuyên khoa tai – mũi – họng để tìm nguyên nhân và phương pháp điều trị.
Hiện nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm thảo dược, không gây tác dụng phụ, đặc biệt là sản phẩm đã được công nhận. Điển hình có thể kể tới nấm lim xanh Quảng Nam bởi chức năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm, kết hợp với một số dược liệu khác như: bán biên liên, bồ công anh, sói rừng… có thể hỗ trợ điều trị viêm thanh quản hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét