Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Triệu chứng và cách cấp cứu cho người thiếu máu não

Thiếu máu não là triệu chứng phổ biến của những người có thể trạng không tốt, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ các triệu chứng thiếu máu não và cách cấp cứu tức thời cho người bị thiếu máu não. Vậy hãy cùng Nấm lim xanh Tiên Phước tìm hiểu về vấn đề này.
trieu-chung-thieu-mau-nao

Triệu chứng thiếu máu não

-          Đầu tiên phải kể đến đó là hiện tượng đau đầu, hiện tượng này xảy ra ở 90% các trường hợp bị thiếu máu não. Triệu chứng đau đầu này lan tỏa từ một điểm nhỏ sau đó trải đều khắp đầu gây ra cảm giác ê ẩm, nặng đầu.
-          Tiếp theo là hiện tượng chóng mặt, hoa mắt khi thay đổi tư thế, nhiều trường hợp gây choáng và bất tỉnh tạm thời, với người già có thể gián tiếp gây ra các chấn thương về xương khớp. Nếu thường xuyên có thể làm người bệnh giảm dần trí nhớ, quên nhanh mọi việc đã diễn ra xung quanh họ
-          Đa phần người bị thiếu máu não thường bị rối loạn giấc ngủ, sáng dậy thường mệt mỏi gián tiếp gây ra các hiện tượng như: trí nhớ giảm sút, kém tập trung, tinh thần bất ổn, dễ bị kích động, phiền muộn…
-          Người bệnh sẽ có cảm giác tê mỏi chân tay, đau dọc các xương sườn, đau ở cổ theo hai đường ở phía gáy, cảm giác lạnh ở dọc xương sống ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt, giấc ngủ và sức khỏe người bệnh.
Khi bệnh phát tác đầu tiên người bệnh sẽ ngáp nhiều, sau buồn nôn, toàn thân khó chịu, tim đập nhanh, hoa mắt, mất tri giác, hôn mê và ngã xuống.

Cách cấp cứu người thiếu máu não

Cấp cứu bằng cách:
- Đặt bệnh nhân nằm đầu thấp, mặt nghiêng sang một bên, chân duỗi thẳng và kê cao lên.
- Cởi bỏ cà vạt, thắt lưng, áo ngực và các phần bị bó chặt.
- Chuyển người bệnh ra nơi thoáng, yên tĩnh, đắp chăn giữ ấm (nếu trời lạnh).
- Gọi bệnh nhân, đập nhẹ vào tay, chân và má họ, dùng khăn lạnh lau mặt, ấn (bấm) nhẹ huyệt nhân trung xem bệnh nhân có tỉnh không. Nếu bệnh nhân tỉnh dậy, cho uống chút nước nóng hoặc nước cháo, sữa… rồi để bệnh nhân nằm nghỉ yên tĩnh. Nếu bệnh nhân không tỉnh, không nuốt được thì không được cho ăn uống bất cứ thứ gì để tránh sặc vào phổi và đưa đi cấp cứu ngay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét