Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Thực trạng nấm lim xanh Quảng Nam

Với nhiều hoạt chất quý hiếm, nấm lim xanh Quảng Nam có thể được xem là một thảo dược thiên nhiên quý mà con người có được. Việc nấm lim xanh chỉ mọc trên những cây lim xanh chết và đã mục khiến cho số lượng của loài nấm này bó hẹp trong những vùng bó hẹp, có khí hậu, đất đai phù hợp với sự phát triển của cây lim xanh.

Số lượng nấm lim xanh ngày càng khan hiếm

Ở một số nơi trên thế giới có điều kiện tự nhiên phù hợp, nấm lim xanh đã được phát hiện và sử dụng từ rất lâu. Tuy vậy, số lượng của cây lim xanh cũng như nấm lim xanh tự nhiên ngày càng khan hiếm do sự biến đổi khí hâu cũng như sự biến đổi của tự nhiên làm cho môi trường sống của cây lim xanh ngày càng bó hẹp.
thuc-trang-nam-lim-xanh

Nấm lim xanh tự nhiên ngày càng khan hiếm
Theo nghiên cứu thì hiện nay chỉ các khu rừng ở Nam Lào và Việt Nam là còn phát hiện ra loài nấm lim xanh này. Trước đây thì huyện Tiên Phước – Quảng Nam được biết đến là nơi có nhiều nấm lim xanh nhất, tuy nhiên do sự quý hiếm và khai thác tràn lan khiến cho số lượng của loài nấm này giảm sút nhanh chóng. Trước thực trạng đó các nhà khoa học đã tổ chức tìm kiếm và phát hiện ra sự tồn tại của nấm lim xanh tại nhiều khu vực Trường Sơn, Tây Nguyên và Nam Lào.

Công cuộc bảo vệ nguồn và phát triển nấm lim xanh tự nhiên

Ở thời đại công nghiệp, nhu cầu sử dụng nấm lim xanh để chữa bệnh tăng cao trong khi cây nấm lim xanh cần nhiều thời gian để phát triển đầy đủ. Bởi  vậy mà hiện nay, tại các nơi phát hiện tập trung nấm lim xanh thì chính quyền địa phương đang có những phương án để duy trì và phát triển nguồn nấm bền vững.
- Bảo tồn các khu rừng nguyên sinh rộng lớn, một mặt cũng là để phủ xanh đồi núi trọc, bảo vệ môi trường.
- Ngăn chặn nạn khai thác nấm lim một cách tràn lan, khai thác cả những cây nấm còn non, là nguy cơ dẫn đến sự tuyệt chủng.
- Tổ chức trồng mới những cánh rừng lim xanh không chỉ là giá thể của loài nấm lim quý mà còn mang lại nhiều lợi ích cho môi trường sống và lợi ích cao về kinh tế.

Nhân giống nấm lim xanh

Gần đây, việc nuôi trồng nấm lim xanh nhân tạo đã được các nhà khoa học nghiên cứu và thử nghiệm thành công, tuy bổ dưỡng và hỗ trợ tốt nhiều loại bệnh nhưng các thành phần dưỡng chất và hoạt tính của nấm nuôi trồng không nhiều như nấm lim xanh tự nhiên được. Tuy nhiên điều này lại mở ra một hướng mới là tạo cơ hội cho những người không có điều kiện có thể tiếp cận và mua được sản phẩm nấm lim với giá cả hợp lý hơn.
Sâu xa hơn nó giúp giảm sức ép bảo tồn lên những khu rừng có nấm lim xanh, giúp đảm bảo số lượng nấm tự nhiên không bị khai thác quá đà dẫn đến cạn kiệt, tránh tình trạng đã gặp phải ở Tiên Phước – Quảng Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét