Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

Bổ sung vitamin A cho trẻ bị sởi để giảm nguy cơ tử vong

Theo các nghiên cứu thì tỉ lệ tử vong của trẻ khi bị mắc bệnh sởi sẽ được giảm rất nhiều, cụ thể là 50% nếu như được bổ sung vitamin A đều đặn và kịp thời, bởi vậy hãy cố gắng cho trẻ mắc sởi uống vitamin A để giảm nguy cơ tử vong.
bo-sung-vitamin-a-cho-tre-bi-soi
Thông thường ở các trẻ nhỏ mà thể trạng yếu, thiếu vitamin A, suy dinh dưỡng hay sức đề kháng quá yếu thì bệnh sởi rất dễ tiến triển nặng và gây biến chứng hơn.
Trẻ bị sởi thường chán ăn, bỏ ăn do bị viêm loét ở miệng. Tình trạng nhiễm trùng, nôn và tiêu chảy không chỉ làm tăng nhu cầu một số chất dinh dưỡng mà còn tăng đào thải và giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Đặc biệt, bệnh làm tăng nhu cầu vitamin A của cơ thể, dẫn đến thiếu vitamin A, kể cả ở những trẻ trước đó được nuôi dưỡng tốt và không thiếu vitamin này. Bởi vậy hãy có gắng bổ sung vitamin A với liều lượng phù hợp.
Cụ thể:
- Trẻ dưới 6 tháng: Uống 50.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp.
- Trẻ 6-12 tháng: Uống 100.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp.
- Trẻ trên 12 tháng và người lớn (trừ phụ nữ đang mang thai): Uống 200.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp.
Trường hợp có biểu hiện thiếu vitamin A: Lặp lại liều trên sau 4-6 tuần.
Ngoài ra, phụ huynh nên cho trẻ ăn tăng rau, quả có màu vàng, đỏ (như cà rốt, cà chua, bí đỏ, cam, xoài, đu đủ, dưa hấu…) và các loại rau có lá xanh sẫm (rau muống, rau ngót...) bởi những loại rau quả này chứa nhiều vitamin A, đem lại rất nhiều lợi ích cho trẻ.
Hy vọng với những chia sẻ trên Nấm lim xanh Quảng Nam có thể đem lại cho các bậc phụ huynh những kinh nghiệm quý báu trong việc chăm sóc trẻ mắc bệnh sởi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét