Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Chế độ ăn uống của phụ nữ sau khi sinh

Phụ nữ sau khi sinh thường cần rất nhiều năng lượng cũng như dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe, một ngày họ cần bổ sung thêm 400-600 kcal, ngoài ra còn phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn dinh dưỡng hằng ngày bằng cách ăn đủ các nhóm thực phẩm. Vậy thực phẩm cho phụ nữ sau khi sinh gồm những gì ?
thuc-pham-cho-me-sau-khi-sinh

Những thực phẩm nên ăn

2 mục tiêu chính của sản phụ sau khi sinh là đảm bảo được sự ổn định về cân nặng của mình và cung cấp đẩy đủ sữa để trẻ có thể phát triển tốt toàn diện.
Các bà mẹ nên ăn đa dạng thực phẩm, có thể ăn cá, tôm, trứng, sữa thay vì chỉ ăn thịt. Rau thì là, mè, đu đủ xanh, nghệ, gừng, móng giò, ngò rí, cà rốt, tỏi, cỏ methi… là những thực phẩm đem lại nhiều sữa cho các bà mẹ.
Chế độ dinh dưỡng cho sản phụ sau sinh phải đáp ứng được hai mục tiêu: vừa đủ sữa cho con để bé phát triển thể chất, phát triển trí não, hoàn thiện hệ miễn dịch, vừa giúp mẹ trở về cân nặng như trước khi mang bầu và đủ sữa nuôi con, khi ăn những thực phẩm này Oestrogen và Prolactin trong cơ thể các mẹ sẽ được giải phóng, giúp sữa được tiết ra nhiều hơn.
Mẹ cũng cần bổ sung những thực phẩm giàu DHA như cá hồi, cá thu, rong biển, đậu nành… để có thể giúp bé tăng sự phát triển của mắt và não, giúp bé phát triển trí não.
Hệ miễn dịch cũng là một yếu tố quan trọng, do đó những thực phẩm có tính chống oxy hóa cao, rau quả nhiều màu cũng nên được bổ sung vào bữa ăn cho mẹ để tăng sức đề kháng cho bé.
Tăng nguồn chất xơ có vai trò prebiotic như tỏi, chuối, măng tây, hành tây, chất xơ tan như táo, cam cà rốt, đại mạch. Ăn sữa chua để có trực khuẩn lactobacillus.
Để lấy lại vóc dáng cân đối của mình, các bà mẹ cần bổ sung những thực phẩm giảm cân như cà chua, lựu, mật ong, đậu đen, nấm hương, bí xanh, táo, yến mạch… thảo dược nấm lim xanh hỗ trợ giảm cân cũng rất hiệu quả, nếu có thể các mẹ cũng nên sử dụng.
Bên cạnh việc ăn uống, việc mẹ cho con bú thường xuyên, tập thể dục (như đi bộ, tập các động tác khoảng 20 phút mỗi ngày), uống đủ 8 ly nước cũng giúp mẹ vừa đủ sữa cho con vừa dễ lấy lại dáng.

Thực phẩm không nên ăn

Các bà mẹ nên tránh những chất kích thích như cà phê, chất có cồn, chocolate, bánh kẹo, đường, nước ngọt, không được ăn quá chua hoặc cay khi cho con bú vì có thể ảnh hưởng không tốt đến bé.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây, Nấm lim xanh Quảng Nam có thể phần nào cũng cấp những thông tin hữu ích cho các bà mẹ để có thể chăm sóc các bé một cách tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét