Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

Những điều cần biết về chữa sởi bằng đông y

Với tình hình dịch sởi bùng phát khó kiểm soát như hiện nay, việc tìm ra phương pháp chữa bệnh sởi hiệu quả là quan tâm hàng đầu đối với các bậc phụ huynh. Hiện nay trên các trang mạng, nhiều người truyền nhau cách chữa sởi cho trẻ bằng hạt mùi, cây ngò rí... Theo thầy thuốc đông y, đây là các vị thuốc tốt cho sởi, nhưng không thể dùng riêng lẻ để chữa bệnh. Hãy cùng Nấm lim xanh tìm hiểu kĩ về những lưu ý khi chữa sởi bằng đông y.
dong-y-chua-benh-soi
Theo các lương y thì một số cây lá đúng là có các đặc tính có lợi giúp hỗ trợ điều trị sởi, một ví dụ là hạt mùi thơm nếu sử dụng đúng cách sẽ đẩy nhanh quá trình mọc ban, mang lại tính ẩm, sát khuẩn giúp bệnh nhân mau hồi phục.
Tuy nhiên việc sử dụng như thế nào cho đúng cách mới là vấn đề chính, ví dụ như thay vì chế hạt mùi với chút rượu làm thành dung dịch xoa ngoài da theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trong da ngoài thì nhiều người lại đun lá lấy nước tắm hay nghiền hạt pha nước khiến việc chữa bệnh không hiệu quả. Đa phần các cây có tính giải nhiệt như sài đất, diếp cá, kim ngân hoa… đều có tác dụng trong hỗ trợ điều trị sởi.
Với mỗi giai đoạn, thầy thuốc lại phải dựa trên triệu chứng cụ thể của từng bệnh nhân như sốt cao, ỉa chảy... để kê thuốc trị. Không những thế, trẻ ở từng độ tuổi khác nhau cũng sẽ được gia giảm vị thuốc, liều lượng tương ứng.
Việc dùng thuốc theo đông y cũng tùy theo từng giai đoạn bệnh của bệnh nhân: ủ bệnh, toàn phát, lui bệnh... và với những ca chuyển biến nặng, diễn biến phức tạp sẽ được chuyển tới bệnh viện tuyến trên để điều trị.
Khi thấy trẻ có các dấu hiệu bệnh, dù theo đông y hay tây y, đều phải đưa trẻ tới cơ sở uy tín, có chuyên môn, để được thầy thuốc khám, chẩn bệnh và hướng dẫn cách điều trị cụ thể.
Ngoài ra không phải kinh nghiệm dân gian nào trong trị bệnh cũng đúng. Chẳng hạn, với bệnh nhân sởi, dân gian vẫn khuyên cần kiêng nước kiêng gió, nhưng thực tế, việc giữ vệ sinh sạch sẽ cho người mắc sởi là điều cần thiết. Có thể dùng các loại nước lá như sài đất, kim ngân hoa... tắm, lau người để tránh bội nhiễm, chỉ cần kiêng tắm nước lạnh hay ngâm mình lâu.
Để giúp bệnh nhân sởi mau vượt bệnh, bình phục, cần đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, chỉ cần tránh những đồ lạnh, khó tiêu. "Khi sức đề kháng được tăng cường, cơ thể sẽ chống đỡ bệnh tốt hơn và nhanh bình phục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét